Đồ Thờ Đức Hiệp là xưởng sản xuất chuyên tạo tác các mẫu tượng Phật, tượng Thánh. Mặc dù chúng tôi đã nghiên cứu khá nhiều nguồn tài liệu nhưng chúng tôi chưa phát hiện đầy đủ công dụng, ý nghĩa của các pháp khí. Chúng tôi xin nêu ra một vài biểu tượng pháp khí mà chúng tôi đã tìm thấy được.
Nhìn vào pho tượng Chuẩn Đề chúng ta thấy dung nghi của Ngài vô cùng rực rỡ, có điểm quang trắng giữa chặn mày. Ngài đội mũ mão Hoa quang, trên mão ấy có hoá hiện ra 5 vị Như Lai.
Tư thế ngồi của Ngài là ngồi kiết già, trên thì đắp y, còn phía dưới mặc xiêm sắc trắng có hoa văn. Trang sức Ngài đeo là chuỗi anh lạc, trên ngực được khắc chữ “Vạn”. Hai cườm tay có đeo hai chiếc vòng bằng ốc trắng. Hai bên cánh tay trỏ có xuyến thất châu. Hai tay đeo ngọc bửu đương và các ngón tay có đeo vòng nhỏ. Trên khuôn mặt tượng có một con mắt và 18 tay. Phía sau Ngài toả ánh hào quang.
Ý nghĩa 18 pháp khí tượng Chuẩn Đề
Phía bên tay phải
- Hai tay trên là ấn tướng thuyết pháp.
- Cánh tay thứ hai bắt ấn Thí vô úy (Vô Úy Thí Thủ Trừ Bố). Tay bắt ấn thí vô úy, có công năng giúp cho chúng sinh diệt trừ tất cả các nổi sợ hãi.
- Cánh tay thứ ba cầm kiếm, có công dụng hàng ma, nên còn gọi là Hàng ma kiếm. Chư vị Bồ tát như Kim Cang Lợi Bồ tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ tát và Sứ giả Bất Động Minh Vương đều nắm kiếm hàng ma này.
- Cánh tay thứ tư cầm Bảo mạng (xâu tràng hoa báu).
- Cánh tay thứ năm cầm Câu Duyên Quả (Tiếng Phạn là Vi nhã bố la ca quả, Trung Hoa dịch là Tử mãn quả, loại quả chỉ có ở Ấn Độ), có công năng bảo hộ đất đai.
- Cánh tay thứ sáu cầm Búa bén (Việt phủ thủ trấn nạn), có công năng đở che tai nạn.
- Cánh tay thứ bảy cầm Móc câu (Thiết câu thủ).
- Cánh tay thứ tám cầm chày Kim cang (Kim cang xử). Chày Kim cang nguyên là binh khó của Ấn Độ thời xưa. Ngoài ra, Mật giáo coi chày Kim cang là ngọn cờ của trí tuệ, tượng trưng cho khả năng đoạn trứ phiền não.
- Cánh tay thứ chín cầm Cái linh (Bảo đạc thủ Pháp âm). Nghĩa là tuyên vận pháp âm lưu bố khắp nhân gian.
Về phía bên trái
11. Cánh tay thứ hai cầm Như Ý Bảo Tràng.
- Cánh tay thứ ba cầm Hoa sen hồng vừa nở.
- Cánh tay thứ tư cầm Bình quân trì (Quân trì thủ Thiền định), có công năng phòng trừ khát nóng. Vì Quân Trì dịch nghĩa là cái bình, tức là bình nước. Xưa, các vị Tăng đi chu du các nơi thường mang theo bình nước để uống lúc khát.
- Cánh tay thứ năm cầm dây Quyển tố (Quyển tố thủ), nghĩa là tay nắm sợi dây sáng sạch để buộc trói chúng sinh cang cường.
- Cánh tay thứ sáu cầm Bánh xe pháp luân, ý nghĩa là làm cho giáo pháp của Đức Phật lưu chuyển khắp nhân gian.
- Cánh tay thứ bảy cầm Thương khư (con ốc, pháp hoa).
- Cánh tay thứ tám cầm Hiền bình (tức cam lồ tinh bình).
- Cánh tay thứ chín cầm kinh Bát Nhã, nghĩa là xiển dương thực tướng của vạn pháp tức là không tính.
Hotline/zalo: 0983.400.046 – 0879.555.111
Showroom – Xưởng sản xuất: Phía sau ngân hàng Agribank Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội. (Ngõ 31, ngã tư Sơn Đồng).