Skip to content
    • dothoduchiep@gmail.com
    • 0982591046 - 0982591046
Đồ Thờ Đức HiệpĐồ Thờ Đức Hiệp
  • Menu
  • Giỏ hàng

    Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

    Danh mục sản phẩm
    • Tượng Phật Tam Bảo
      • Tượng Tam Thế Phật
      • Tượng Tây Phương Tam Thánh
      • Tượng A Di Đà
      • Tượng Di Lặc
      • Tượng Thích Ca Mâu Ni
      • Tượng Phật Bà Quan Âm
      • Bộ tượng Quan Âm và Thế Chí
      • Tượng A Nan Đà – Ca Diếp
      • Tượng Văn Thù – Phổ Hiền
      • Tượng Quan Âm Nghìn Mắt Nghìn Tay
      • Tượng Chuẩn Đề
      • Tượng Dược Sư
      • Tòa Cửu Long
      • Tượng Tuyết Sơn
    • Tượng Phật Nhà Tổ
      • Tượng Phật Nhập Niết Bàn
      • Tượng Địa Tạng Vương
      • Tượng Đạt Ma Sư Tổ
      • Tượng Đức Ông
      • Tượng Đức Thánh Hiền
      • Tượng Hộ Pháp
        • Tượng Hộ Pháp Trừng Ác
      • Tượng Thổ Địa
      • Tượng Thập Bát La Hán
      • Tượng Thập Điện Diêm Vương
    • Đồ Thờ – Tượng Phật Sơn Ta Lối Cổ
      • Đồ Thờ Sơn Ta Lối Cổ
      • Tượng Phật Sơn Ta Lối Cổ
    • Không Gian Thờ – Phòng Thờ Đẹp
      • 1 gian
      • 3 gian
    • Bàn Thờ Đẹp
      • Sập Thờ
      • Bàn Thờ Án Gian
      • Bàn Thờ Ô Xa
      • Chấp Tải
      • Bàn Thờ Thần Tài
    • Hoành Phi – Câu Đối – Cửa Võng
      • Hoành Phi – Câu đối
      • Cuốn thư
      • Cửa võng
    • Đồ Thờ Cúng
      • Bài vị thờ
      • Bát Bửu – Chấp Kích
      • Bộ Đồ Thờ
      • Bộ Đài Thờ
      • Bình Hoa
      • Đài Nến
      • Đôi Hạc
      • Mâm Bồng
      • Ống Đựng Nhang
      • Hòm Công Đức
      • Khung ảnh thờ
      • Ngai Thờ
    • Điện Tam Tứ Phủ
    • Tượng Nhà Mẫu
      • Tượng Tam Tòa Thánh Mẫu
      • Tượng Tôn Ngộ Không
      • Tượng Ngọc Hoàng
      • Tượng Nam Tào – Bắc Đẩu
      • Tượng Ngũ Vị Tôn Quan
      • Tượng Tứ Vị Chầu Bà
      • Tượng Ông Hoàng
        • Tượng Ông Hoàng Mười
        • Tượng Ông Hoàng Bảy
        • Tượng Ông Hoàng Bơ
      • Tượng tứ phủ thánh cô
      • Tượng Cô Cậu
      • Tượng trần triều
      • Tượng chúa sơn trang
    • Tượng Chân Dung
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Công trình đã thực hiện
    • Công trình, sản phẩm Đồ Thờ Đức Hiệp đã hoàn thành
    • Phục Chế, Tô Lý đồ thờ tượng Phật lối cổ
  • Thiết kế nội thất không gian thờ
    • Thiết Kế Điện Thờ
    • Thiết Kế Đền Thờ
    • Thiết Kế Nhà Thờ Họ – Tư Gia
    • Nội Thất Phòng Thờ
  • Tin tức
  • Văn khấn cổ truyền
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Công trình đã thực hiện
    • Công trình, sản phẩm Đồ Thờ Đức Hiệp đã hoàn thành
    • Phục Chế, Tô Lý đồ thờ tượng Phật lối cổ
  • Thiết kế nội thất không gian thờ
    • Thiết Kế Điện Thờ
    • Thiết Kế Đền Thờ
    • Thiết Kế Nhà Thờ Họ – Tư Gia
    • Nội Thất Phòng Thờ
  • Tin tức
  • Văn khấn cổ truyền
  • Liên hệ
Trang chủ Tin tức Sơ lược về kiến trúc chùa Việt và điêu khắc tượng phật
Hỗ trợ trực tuyến
HOTLINE
0982591046

dothoduchiep@gmail.com

Sản phẩm mới
  • Tượng Ngài Địa Tạng Bồ Tát ngồi đài sen Tượng Địa Tạng Vương ms10 Liên Hệ
  • Tạc Tượng Chân Dung Truyền Thần Bác Sĩ Quân Đội Đỗ Thế Quang Tượng chân dung ms08 Liên Hệ
  • Bộ tượng Tây Phương Tam Thánh gỗ mít sơn giả cổ Tượng Tây Phương Tam Thánh ms02 Liên Hệ
  • Bộ Hộ Pháp Vi Đà - Tiêu Diện ms 07 Bộ Hộ Pháp ms07 Liên Hệ
  • Mẫu thiết kế 3D tượng Quan Âm lối mật tông Tượng Phật Bà Quan Âm ms08 Liên Hệ
Tin mới
  • Tượng Phật Đẹp Giá Rẻ Tại Địa Chỉ Uy Tín Chức năng bình luận bị tắt ở Tượng Phật Đẹp Giá Rẻ Tại Địa Chỉ Uy Tín
  • Thỉnh Tượng Phật A Di Đà Đứng Gỗ Theo Yêu Cầu Chức năng bình luận bị tắt ở Thỉnh Tượng Phật A Di Đà Đứng Gỗ Theo Yêu Cầu
  • Bán khoán con vào chùa có ý nghĩa và mục đích gì? Chức năng bình luận bị tắt ở Bán khoán con vào chùa có ý nghĩa và mục đích gì?
  • Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát Bằng Gỗ Sắc Nét, Thần Thái Chức năng bình luận bị tắt ở Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát Bằng Gỗ Sắc Nét, Thần Thái
  • Tượng Kim Cang Hộ Pháp gỗ sắc nét, thần thái Chức năng bình luận bị tắt ở Tượng Kim Cang Hộ Pháp gỗ sắc nét, thần thái

Sơ lược về kiến trúc chùa Việt và điêu khắc tượng phật

Chùa Việt là một thực thể kiến trúc gắn liền với đời sống của người Việt. Trở thành một tâm thức Việt dẫu lịch sử có biến động thịnh hay suy. Cho đến ngày nay, người ta khó có thể hình dung về một ngôi chùa Việt thủa ban đầu. Nhưng dường như tâm thức Việt về đạo Phật cổ xưa vẫn ẩn hiện trong tác phẩm tạo hình điêu khắc Phật giáo Việt Nam. Do đó nghiên cứu về nghệ thuật điêu khắc Phật giáo có thể bổ sung những nguồn tư liệu hữu ích cho việc nghiên cứu kiến trúc và ngược lại.

chua-dau
Chùa Dâu – Bắc Ninh

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    • Có thể thấy rằng kiến trúc chùa và điêu khắc tượng Phật trong nghệ thuật Phật giáo Việt Nam phát triển song hành. Quy mô và hình thức bài trí tượng Phật như thế nào thì kiến trúc điện Phật sẽ được phát triển theo hướng đó. Nếu chùa nhỏ, thì tượng thờ cũng ít, kích thước tượng cũng bé. Nếu ngôi chùa lớn, số lượng tượng thường là nhiều, kích thước tượng cũng to lớn. Ngoài ra, hoàn cảnh xã hội cũng như vị thế của người hưng công vô cùng quan trọng để quyết định vị thế và quy mô của ngôi chùa. Thời Lý – Trần người ta chia chùa ra làm ba loại: Đại danh lam, Trung danh lam và Tiểu danh lam.
  • Kiến trúc chùa và điện Phật ở Bắc Bộ
  • Chúng trở thành các ngôi tháp biểu tượng đặt ở phía trước toàn bộ điện Phật. Như Chùa tháp Phổ Minh, tháp Bình Sơn chùa Vĩnh Khánh. Điện Phật trung tâm thường là kiến trúc gỗ toạ lạc phía sau. Những di tích ở giai đoạn này chiếm chủ yếu là ngôi chùa không có tháp. Có thể kể đến như chùa Thái Lạc, chùa Bối Khê, chùa Xuân Lũng, chùa Hào Xá, chùa Ngọc Đình,…

Có thể thấy rằng kiến trúc chùa và điêu khắc tượng Phật trong nghệ thuật Phật giáo Việt Nam phát triển song hành. Quy mô và hình thức bài trí tượng Phật như thế nào thì kiến trúc điện Phật sẽ được phát triển theo hướng đó. Nếu chùa nhỏ, thì tượng thờ cũng ít, kích thước tượng cũng bé. Nếu ngôi chùa lớn, số lượng tượng thường là nhiều, kích thước tượng cũng to lớn. Ngoài ra, hoàn cảnh xã hội cũng như vị thế của người hưng công vô cùng quan trọng để quyết định vị thế và quy mô của ngôi chùa. Thời Lý – Trần người ta chia chùa ra làm ba loại: Đại danh lam, Trung danh lam và Tiểu danh lam.

Tuong Kim Cuong Chua Long Doi
Tượng Kim Cương – Chùa Long Đọi (Hà Nam)
Đại danh lam và Trung danh lam thường là những ngôi chùa lớn có vị thế quốc gia. Hoặc do hoàng tộc và các vị quyền cao chức trọng trong triều đình đứng ra hưng công xây dựng. Còn tiểu danh lam có thể hình dung là một ngôi chùa làng để cho các tín đồ Phật giáo giới bình dân đi lễ. Tuy nhiên có lẽ không phải cứ đại danh lam là kiến trúc ngôi chùa sẽ được xây thật lớn.
Ví dụ như ngôi chùa Diên Hựu ở Thăng Long, trong mô tả của kinh sách, ngôi chùa này là ngôi chùa Hoàng gia với rất nhiều các công trình kiến trúc phụ trợ. Nhưng Quan Âm ở các điện thờ lại có kích thước rất vừa chứ không quá đồ sộ.  Chúng ta không thể chắc chắn kiến trúc xưa của ngôi chùa thời Lý xây năm 1049 như thế nào. Nhưng việc dựng lầu Quan Âm trên một cái trụ lớn là hình mẫu từ một di tích khác. Các nhà nghiên cứu cho đây là một phần sót lại của di tích kiến trúc xưa.

Kiến trúc chùa và điện Phật ở Bắc Bộ

Những dấu tích cụ thể về kiến trúc chùa Việt hiện còn đến ngày nay có lẽ là khiến trúc chùa của thời Lý cách ngày nay khoảng hơn 1000 năm. Một số ngôi chùa nằm trong hệ thống chùa Tứ Pháp điển hình là chùa Dâu cũng cho ít nhiều gọi ý về mô hình của một kiến trúc tôn giáo trước thế kỷ 10. Các điêu khắc hiện còn như điêu khắc tượng A Di Đà phật tích, Ngô Xá, Hoàng Kim hay tượng Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện có kích thước khá tương đương nhau.

Thap Pho Minh Nam Dinh
Tháp Phổ Minh – Nam Định
Qua hàng loạt các di tích thời Lý với hệ thống tượng ít ỏi đó ta có thể rút ra về một kiểu thức mặt bằng và lối bài trí điêu khắc đặc trưngd cho giai đoạn này. Đó là dù công trình kiến trúc có thuộc vào hàng đại danh lam, trung danh lam, tiểu danh lam. Kiến trúc trọng tâm của ngôi chùa đều có dạng mặt bằng gần vuông mỗi chiều khoảng 9-10m được bó vỉa bằng đá tảng tôn cao. Trên mặt bằng trung tâm này, người ta có thể dựng điện Phật. Điển hình là tháp Phật Tích, tháp Chương Sơn, tháp Tường Long, tháp Long Đọi…
Các chùa như chùa Bà Tấm, chùa Hương Lãng, chùa Linh Xứng, chùa Diên Hựu… Trong lòng ngôi tháp đó hoặc nội thất trung tâm công trình kiến trúc gỗ đó thường chỉ toạ lạc một vị thần chủ. Theo các ghi chép của lịch sử Phật giáo thì vị Phật này có thể là Như Lai Đa Bảo, Phật A Di Đà hoặc Quan Âm. Xung quanh điện Phật trung tâm này, người ta xây dựng các công trình kiến trúc phụ trợ và tuỳ theo địa thế của từng khu danh lam mà mặt bằng kiến trúc được thể hiện ra như thế nào.
Các ngôi chùa như chùa Phật Tích, chùa Dạm thì nương theo các cấp bậc của đồi núi thấp để xây dựng các công trình. Chùa Long Đọi, Tường Long lại chọn địa thế khá cao để toạ lạc và khán viễn phong cảnh kỳ tú. Ngoài các pho tượng chiếm vị trí thần chủ kể trên thì ngôi chùa thời Lý còn có sự hiện diện của hệ thống tượng Kim Cương.
Buc Cham Tuyet Dep Chua Boi Khe
Mảng chạm khắc ở chùa Bối Khê
Các tượng này có thể là tượng tròn. Cũng có thể là phù điêu được chạm khắc gắn liền với ngôi tháp đá trung tâm. Các vị này với chức năng hộ pháp. Bảo vệ giáo lý nhà Phật nên thường được đặt hai bên cửa mỗi mặt tháp quay về bốn hướng. Ngôi chùa đặc biệt nhất trong số các ngôi chùa kể trên là chùa Phật Tích. Còn có thêm một hàng thú 10 con. Chia đều bày hai bên trục đường thần đạo theo vị trí ngang mà không phải đặt dọc theo đường thần đạo. Kiểu điêu khắc kiến trúc lăng mộ của các thế kỷ sau.
Hình thức tượng thú này cũng tìm thấy ở một số di tích thời Lý khác như chùa Ngô Xá. Hay chùa Thông thời Trần sau này. Chỉ có một con sư tử có kích thước bé hơn so với những con thú ngự trên toà sen hình hộp kể trên. Phải chăng, sau chùa Phật tích hình tượng các con thú chầu này không còn được chạm khắc độc lập nữa. Nó gắn liền với các thềm bậc của các công trình kiến trúc. Và tồn tại bền lâu trong lịch sử chùa Việt.
Đến thời Trần cũng như thời Lý việc hình dung cụ thể ngôi chùa Trần còn rất nhiều khó khăn. Bởi còn sót lại ít ỏi dấu tích kiến trúc và điêu khắc. Tuy nhiên kiến trúc chùa và tháp dường như đã được phân định một cách khá rõ ràng. Ngôi tháp không còn chiếm vị trí trung tâm của ngôi chùa nữa.

Chúng trở thành các ngôi tháp biểu tượng đặt ở phía trước toàn bộ điện Phật. Như Chùa tháp Phổ Minh, tháp Bình Sơn chùa Vĩnh Khánh. Điện Phật trung tâm thường là kiến trúc gỗ toạ lạc phía sau. Những di tích ở giai đoạn này chiếm chủ yếu là ngôi chùa không có tháp. Có thể kể đến như chùa Thái Lạc, chùa Bối Khê, chùa Xuân Lũng, chùa Hào Xá, chùa Ngọc Đình,…

Các điện Phật trong chùa thời Trần có đặc điểm chung. Các điện này được đánh dấu bởi một di vật độc đáo gây nhiều tranh cãi, bàn luận. Đó là chiếc bệ đá hoa sen hình hộp hay chiếc nhang án đá. Di vật đá có kích thước khá lớn này nằm ở vị trí sát phần trong của gian giữa. Nó cho thấy điện Phật thời Trần cũng không lớn hơn thời Lý là bao nhiêu. Mặc dầu tổng thể quy mô kiến trúc ngôi chùa Lý Trần là rất rộng lớn.
Nền chùa có lẽ lấy theo kích thước mặt bằng gần vuông của ngôi tháp trung tâm thời Lý. Được kè tôn cao so với mặt đất là 70 – 120cm. Bó vỉa bằng đá khối hoặc gạch, mỗi cạnh khoảng từ 9-12m. Trong kiến trúc ấy, bệ đá hoa sen hình hộp kể trên toạ lạc thật trang trọng đẹp đẽ. Đưa đến những phỏng đoán về hệ thống tượng Phật của thời Trần cũng không đông đảo hơn thời Lý. Các công trình nghiên cứu đã chứng minh tác phẩm chạm khắc đá không phải là bệ tượng. Với dẫn chứng rằng các dòng chữ được ghi trên đó là Thạch Bàn ở chùa Bối Khê.
Điện Phật thời Trần không có tượng mà được thờ bằng tranh. Tuy nhiên nếu soi chiếu lại hình thức thờ tự sau này đặc biệt từ thời Mạc trở đi. Chúng tôi cho rằng, di vật này phải là chiếc bệ tượng. Chiều dài của nó đủ cho một bộ tượng Tam thế toạ lạc. Giả thiết này cũng không phải là hoàn toàn mới so với các học giả nghiên cứu về chùa Việt. Nhưng chúng tôi cũng ngờ rằng dòng chữ “Phật Thạch Bàn” kể trên là bàn đá đặt để tượng Phật. Bởi thể loại này có chút ít khác biệt so với các dạng hương án nói chung.
Ngoài ra, cũng có một giả thuyết khác được đưa ra về hệ thống tượng Phật trong các ngôi chùa thời Trần, đó là do hệ thống điêu khắc đá thời Lý đã rất hoàn thiện, nên thời Trần, người ta không tạc thêm pho tượng đá nào nữa mà thay vào đó họ đúc các tượng Phật bằng đồng, tạc bằng gỗ. Ngày nay dù không tìm thấy bất cứ pho tượng đồng nào của giai đoạn này. Nhưng thư tịch ghi lại về việc đúc tượng thời Trần khá nhiều.
Điển hình là tượng Di Lặc chùa Quỳnh Lâm. Theo văn bia năm 1324 Hoàng tộc nhà Trần đã quyên đồng để đúc tượng Di Lặc cao 6 trượng. Đến nay các tượng đồng này không còn dấu vết có lẽ do lịch sử chiến tranh của người Việt. Thế kỷ 14, với cuộc xâm lược tàn độc của nhà Minh, đã phá tượng, đập bia, đốt chùa. Tượng đồng có thể đã bị đem đi đúc vũ khí. Do đó nhiều ngôi chùa thời Trần không còn tượng. Và những chiếc bệ đá trung tâm còn trơ lại như một dấu tích.

Bài viết cùng chủ đề

  • Sự vận hành tạo của 12 con giáp trong phong thủy Các tuổi tam hợp và tứ hành xung trong phong thủy
  • Tho Phat Tai Gia Thỉnh Tượng Phật Thờ Tại Gia Đúng Chuẩn, Không Phạm Đại Kỵ
  • that-phat-duoc-su Bàn giao bộ Thất Phật Dược Sư 61cm tại chùa Hà Nam
  • Ngày vía Quan Thế Âm Bồ Tát Ngày vía Quan Âm Bồ Tát là ngày nào – mang ý nghĩa gì?
  • Ban Tho Chung Cu Tan Tay Do Mua bàn thờ treo chung cư tại Tân Tây Đô – Đan Phượng – Hà Nội
  • Phật A Di Đà và Thích Ca Mâu Ni Phật A Di Đà và Thích Ca Mâu Ni có phải là một hay không?

Logo Do Tho Duc Hiep Son Dong

  • 𝑺𝒉𝒐𝒘𝒓𝒐𝒐𝒎: Liền kề 7 – Ô 16 – Khu Đô Thị Tân Tây Đô – Đan Phượng – Hà Nội
  • Xưởng sản xuất: Làng nghề Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Tp. Hà Nội
  • Hotline 1: 0982591046
  • Hotline 2: 0982591046
  • dothoduchiep@gmail.com
Về chúng tôi
  • Giới thiệu
  • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Lịch sử hình thành
  • Liên hệ
Chính sách hỗ trợ
  • Chính sách và quy định chung
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách đổi trả hàng
  • Chính sách bảo mật
Kết nối với chúng tôi
  • Facebook
  • Youtube
  • Twitter
  • Tiktok
  • Nhắn tin qua Zalo
  • Nhắn tin qua Facebook
  • 0982591046
  • 0982591046
Copyright 2021 © Đồ Thờ Đức Hiệp All rights reserved.
  • Danh mục sản phẩm
    • Tượng Phật Tam Bảo
      • Tượng Tam Thế Phật
      • Tượng Tây Phương Tam Thánh
      • Tượng A Di Đà
      • Tượng Di Lặc
      • Tượng Thích Ca Mâu Ni
      • Tượng Phật Bà Quan Âm
      • Bộ tượng Quan Âm và Thế Chí
      • Tượng A Nan Đà – Ca Diếp
      • Tượng Văn Thù – Phổ Hiền
      • Tượng Quan Âm Nghìn Mắt Nghìn Tay
      • Tượng Chuẩn Đề
      • Tượng Dược Sư
      • Tòa Cửu Long
      • Tượng Tuyết Sơn
    • Tượng Phật Nhà Tổ
      • Tượng Phật Nhập Niết Bàn
      • Tượng Địa Tạng Vương
      • Tượng Đạt Ma Sư Tổ
      • Tượng Đức Ông
      • Tượng Đức Thánh Hiền
      • Tượng Hộ Pháp
        • Tượng Hộ Pháp Trừng Ác
      • Tượng Thổ Địa
      • Tượng Thập Bát La Hán
      • Tượng Thập Điện Diêm Vương
    • Đồ Thờ – Tượng Phật Sơn Ta Lối Cổ
      • Đồ Thờ Sơn Ta Lối Cổ
      • Tượng Phật Sơn Ta Lối Cổ
    • Không Gian Thờ – Phòng Thờ Đẹp
      • 1 gian
      • 3 gian
    • Bàn Thờ Đẹp
      • Sập Thờ
      • Bàn Thờ Án Gian
      • Bàn Thờ Ô Xa
      • Chấp Tải
      • Bàn Thờ Thần Tài
    • Hoành Phi – Câu Đối – Cửa Võng
      • Hoành Phi – Câu đối
      • Cuốn thư
      • Cửa võng
    • Đồ Thờ Cúng
      • Bài vị thờ
      • Bát Bửu – Chấp Kích
      • Bộ Đồ Thờ
      • Bộ Đài Thờ
      • Bình Hoa
      • Đài Nến
      • Đôi Hạc
      • Mâm Bồng
      • Ống Đựng Nhang
      • Hòm Công Đức
      • Khung ảnh thờ
      • Ngai Thờ
    • Điện Tam Tứ Phủ
    • Tượng Nhà Mẫu
      • Tượng Tam Tòa Thánh Mẫu
      • Tượng Tôn Ngộ Không
      • Tượng Ngọc Hoàng
      • Tượng Nam Tào – Bắc Đẩu
      • Tượng Ngũ Vị Tôn Quan
      • Tượng Tứ Vị Chầu Bà
      • Tượng Ông Hoàng
        • Tượng Ông Hoàng Mười
        • Tượng Ông Hoàng Bảy
        • Tượng Ông Hoàng Bơ
      • Tượng tứ phủ thánh cô
      • Tượng Cô Cậu
      • Tượng trần triều
      • Tượng chúa sơn trang
    • Tượng Chân Dung
  • MENU CHÍNH
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Công trình đã thực hiện
    • Công trình, sản phẩm Đồ Thờ Đức Hiệp đã hoàn thành
    • Phục Chế, Tô Lý đồ thờ tượng Phật lối cổ
  • Thiết kế nội thất không gian thờ
    • Thiết Kế Điện Thờ
    • Thiết Kế Đền Thờ
    • Thiết Kế Nhà Thờ Họ – Tư Gia
    • Nội Thất Phòng Thờ
  • Tin tức
  • Văn khấn cổ truyền
  • Liên hệ

Đăng nhập

Quên mật khẩu?