Phật dạy: Có 4 kiểu người có căn duyên với Phật không cần chăm chỉ bái Phật vẫn tự kết Phật duyên, ắt sẽ được độ trì
Xem ngay để biết bạn có may mắn là một trong những kiểu người. Mà không cần bái Phật nhưng vẫn có duyên với Phật. Cả đời được phù hộ độ trì bình an vượt qua mọi tai họa và sóng gió.
Hãy xem bài viết của Đồ Thờ Đức Hiệp để xác định xem mình có phải là người có Phật duyên không nhé!
Người có căn duyên với Phật – Phật duyên là gì?
Vậy người như thế nào mới được coi là có duyên với thần Phật?
Theo lời Phật dạy rằng, hết thảy chúng sinh ai cũng có “Phật tính”. Tức là ai trong chúng ta cũng tiềm ẩn mối liên hệ tâm linh với Phật, có thể giao duyên với thần Phật. Khác biệt ở chỗ, nghiệp lực của mỗi người là mỗi khác. Cũng như căn cơ ngộ tính bất đồng, cho nên duyên Phật sâu cạn không đồng nhất.
“Phật tính” là bản chất vốn có của chúng sinh, nó không sinh ra cũng không mất đi. Mà chỉ có thể ngày càng sâu sắc qua quá trình tu tâm dưỡng tính. Được giác ngộ hoặc bị che mờ bởi dục vọng, si mê và thù hận…
Bởi vốn dĩ mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiện rồi đạt được giác ngộ. Người mà có nghiệp chướng nặng thì kiếp này tạm thời không có duyên với Phật. Nên khó được thần Phật phù hộ độ trì. Cần phải tiếp tục tu dưỡng nhiều hơn, tích đức hành thiện đợi nhận thiện báo.
>>>> HOT HOT: MUỐN CÓ CON CẦU TỰ CẦN LÀM GÌ?
Người có phúc báo sâu dày, tức là người đó đã lĩnh ngộ được chân lý của nhà Phật. Và có thể dễ dàng kết duyên với Phật.
Con người chúng ta như những hòn ngọc quý nằm trong đá, nếu không mài không thể phát sáng.
Hãy tự tôi luyện bản thân để một ngày có nào đó có thể phát sáng như những viên ngọc quý. Hãy tự rèn luyện bản thân cũng chính là tự gieo duyên với Phật.
Một khi đã có nhân duyên, chắc chắn sẽ có “Phật ân”. Và được trời Phật che chở, phù hộ độ trì bình an vượt qua mọi tai họa, khổ nạn trong cuộc đời này.
Cái duyên vốn bình đẳng cho tất cả mọi người. Nên ai cũng có thể có, chỉ có điều là mỗi người có nhận biết được điều này hay không.
Đức Phật dạy rằng, muốn xem một người có duyên với Phật hay không. Không phải là xem khoảng cách xa gần, mà là nhìn vào khoảng cách gữa nội tâm và thần Phật của người đó.
Lục Tổ Đàn Kinh có câu:
“Nhất thiết phúc điền, bất li phương thốn, tòng tâm nhi mịch, cảm vô bất thông.”
Ở đây, “phúc điền” chính là “tâm điền” mà “tâm” cũng chính là “phúc”. Hạnh phúc và niềm vui thực sự mà con người ta luôn kiếm tìm. Thực ra đều nảy sinh bên trong chính “tâm điền” của mỗi người, đó là phía bên trong của trái tim.
Câu này ý muốn nói hạnh phúc hay cuộc sống mà mỗi người theo đuổi. Sẽ đều xuất phát từ chính nội tâm bên trong. Cát hung họa phước là từ chính trong tâm chúng ta biến hiện ra.
Ngoài “tâm” sẽ chẳng tồn tại hạnh phúc nào để kiếm tìm cả. Vì vậy, trong tim trồng phúc hay trồng họa, tất cả đều nằm ở bạn.
Người trong lòng đã có Phật, chẳng cần phải tới chùa khấn bái. Cũng không cần ngày ngày thắp hương lạy Phật cũng tự có Phật duyên thâm sâu.
Phật giáo vốn không truyền bá tư tưởng sùng bái thần linh. Những người tín Phật tức là người trí giả, dùng trí tuệ của bản thân để giải trừ những khổ não. Từ đố cách xa thống khổ trong cuộc đời.
Tu Phật để trở thành một người có cái tâm thiện đẹp, sống lạc quan từ bi. Và thoải mái đối mặt với những phiền muộn mà cuộc sống đem đến.
Tu Phật cũng không phải bắt chúng ta xuất gia. Vì hồng trần cũng là một đạo giáo, sống tốt trên đời đã là một cách tu hành.
Bật mí – 4 kiểu người có căn duyên với Phật:
Người có tâm “từ bi hỷ xả” là Người có căn duyên với Phật
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật khuyên dạy chúng sinh hãy chăm tu tập “Tứ Vô Lượng Tâm”. Tức là “bốn món tâm rộng lớn không lường được”, đó là các tâm “Từ, Bi, Hỷ, Xả”.
>>>> XEM NGAY: CÁCH TU TẬP TỨ VÔ LƯỢNG
Phật dạy hãy mở rộng bốn tâm này, không hạn chế. Cho tất cả các loài hữu tình ở khắp bốn phương. Đây là những đặc tính giúp con người trở nên tốt đẹp, hoàn thiện và là lối sống của bậc thánh.
– Tâm “Từ” đó là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân, cho người khác.
– Tâm “Bi” đó là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt.
– Tâm “Hỷ” đó là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới.
– Tâm “Xả” đó là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị.
Những người ngày ngày tụng kinh niệm Phật. Cho dù có chăm chỉ khấn bái thắp hương trước chư thần Phật ra sao? Nhưng trong tâm không có Tứ Vô Lượng Tâm này. Tức là làm ngược lại với đạo và dù có tu đến tám vạn đại kiếp. Thì người này vẫn còn xa Phật đạo đến cả tám vạn bốn ngàn cây số. Cũng khó kết duyên với Phật, vậy thì sao có thể mong được ban Phật ân?
Đức phật dạy rằng, một người có duyên với Phật chắc chắn là người có tâm thiện lành. Và thường xuyên bố thí, luôn canh cánh suy nghĩ. Rằng làm thế nào để giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém hơn mình. Họ không mưu lợi cho bản thân và chỉ mong chúng sinh thoát khổ, là người có Bồ Đề tâm.
Người có tâm “từ bi hỷ xả” cho dù không cần ngày ngày bái Phật. Thì vẫn sẽ được âm thầm phù hộ độ trì, giúp vượt qua mọi tai họa trong cuộc đời, an nhàn hưởng phú. Bởi tự thân người đó đã tự gieo Phật duyên.
Người giữ “nội tâm thanh tịnh” là Người có căn duyên với Phật
Trong Kinh Phật có câu:
Phật thuyết nhất thiết Pháp, duy trị nhất thiết Tâm; nhược vô nhất thiết Tâm, hà dụng nhất thiết Pháp.
Nghĩa là, Phật nói tất cả giáo pháp mục đích là để trị tất cả tâm bệnh của chúng sinh. Nếu tất cả chúng sinh không có Tâm bệnh thì cần gì tất cả Pháp.
Cuộc sống này luôn có quá nhiều sự cám dỗ. Mà trên con đường giác ngộ luôn trải đầy tiền tài, vật chất, danh vọng, địa vị. Để làm chướng ngại vật níu chân mỗi chúng ta. Phải là người bản lĩnh, biết giữ bản thân mình, giữ gìn cơ thể, lời nói và một tâm hồn thanh tịnh. Thì mới mong đạt được giác ngộ chân chính.
Cực lạc hay là địa ngục vốn nằm trong tâm của chúng ta. Việc lựa chọn ra sao là do chính chúng ta quyết định.
Nên ta cần giữ cho tâm thanh tịnh. Khi con người giữ được cái tâm thanh tịnh thì mọi hành động đều được phân xử rõ được đúng sai. Hãy hành thiện trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tai đang nghe những lời trái ngang nhưng miệng vẫn có thể nói những lời thanh tao, khảng khái.
Nếu đang bị người khác lăng mạ, đánh đập. Nhưng không vì thế mà hãm hại lại họ, dùng hành động chính nghĩa để họ thức tỉnh.
Tâm thanh tịnh sẽ tự chặn đứt mọi phiền não cùng sướng khổ cuộc đời là do tâm quyết định.
Để giữ tâm thanh tịnh thì không nên sát sinh, không nên trộm cắp hay tham dục vọng thường tình. Bởi những thứ này sẽ khiến đôi tay con người nhơ nhớp, tâm hồn luôn bị dằn vặt, khổ đau.
>>>>> XEM NGAY: VĂN KHẤN Ở CHÙA BAN TAM BẢO
Phật duyên chính là một loại tâm cảnh bình hòa. Mà muốn đạt được thì nhất định phải giữ tâm thanh tịnh.
Bởi tư tưởng của con người rất không ổn định. Nó rất dễ bị dẫn dụ, nhất là những cám dỗ kì lạ càng dễ làm người ta mất phương hướng.
Rất nhiều người trong tâm muốn chiếm hữu thì khó có được khoảnh khắc thanh nhàn. Không những mất đi niềm vui trong cuộc sống. Mà còn đem lại cho cuộc sống sự căng thẳng và phiền não.
Phật giáo dạy chúng ta biết cách dùng cái tâm bình lặng để nhìn nhận cuộc sống được và mất. Rồi làm cho thể tính bộc lộ một cách tự nhiên. Giữ tâm thanh tịnh, bình hòa đối diện với cuộc sống. Đó chính là có duyên với Phật. Khi đó thì cho dù có chăm chỉ bái Phật vẫn tự gieo phúc khí, may mắn cho bản thân.
Người biết sợ nhân quả là Người có căn duyên với Phật
Những người hiểu và biết sợ nhân quả báo ứng cũng là một kiểu người không cần bái Phật. Nhưng vẫn được chư thần Phật che chở độ trì.
Một người có thể không tin Phật, nhưng không thể không tin vào luật nhân – quả ở trên đời này.
Thế nhân không tin nhân và quả, nhưng xưa nay Luật nhân quả là không chừa một ai. Chỉ là đến sớm hay muộn mà thôi. Tất cả những gì bạn đã làm, rồi sẽ đến một ngày bạn sẽ phải trả và nhận những gì mình gây tạo ra.
Trong kinh nhà Phật cũng có nói: “Nhân duyên hội ngộ thời, quả báo hoàn tự thọ”. Tức những việc ta đã làm dù trải qua trăm ngàn kiếp cũng không mất đi, chỉ chờ đủ nhân duyên, cái quả ta sẽ tự nhận lấy.
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh. Từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch. Một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả.
Mọi việc trên thế gian đều tồn tại nhân quả, tồn tại tiền nhân hậu quả. Nhân quả không do bất cứ người nào, đấng thần linh nào quy định hay chế tạo ra. Mà đó là một quy luật tồn tại khách quan, âm thầm, lặng lẽ. Nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
Đừng nghĩ rằng những việc mình đã làm không có ai chứng kiến thì thần không biết quỷ không hay. Thực ra mỗi một việc thiện mà bạn làm, sẽ trở thành phúc báo sau này cho bạn. Mỗi việc ác mà bạn làm, sẽ trở thành quả báo, nghiệp báo mà bạn phải gánh vác trong tương lai.
Kinh Nhân quả có cũng câu:
Muốn biết cái nhân trước, hãy nhìn sự thụ hưởng ở hiện tại.
Muốn biết cái quả sau, hãy nhìn việc làm hôm nay.
Người tin Phật tức là tin vào nhân quả. Một người hiểu về nhân quả tức là đã thấu tỏ mọi điều trên thế gian. Đó cũng chính là người biết cách cải thiện số mệnh của mình tốt đẹp hơn bất kỳ ai trên đời.
Trong kinh Phật cũng có nói: “Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”, vì sao vậy?
Nhờ đã giác ngộ thấu suốt được lý nhân quả trong ba đời. Nên Bồ Tát chỉ sợ nhân mà không sợ quả. Còn chúng sanh là loại hữu tình có sinh có tử còn vô minh. Cho nên đi mãi trong vòng luân hồi. Bởi vì chưa giác ngộ, còn mê mờ không thông lý nhân quả. Cho nên chúng sinh chỉ sợ quả mà không sợ nhân.
Bồ Tát là người giác ngộ, cũng là người đã thấy tận cái nguồn gốc của sự khổ đau và an lạc. Cho nên sẽ không tự làm khổ mình, không tạo ác niệm, cũng không lo gặp phải ác báo.
Còn chúng sanh lại coi thường nhân quả, lòng tràn đầy ba cái xấu xa tham – sân – si. Hay nói lời khẩu nghiệp. Để rồi đến khi quả báo xảy tới thì có hối hận cũng muộn rồi.
Nhiều người làm việc ác mà bất chấp thủ đoạn, là do không tin vào nhân quả báo ứng. Chỉ có người biết sợ nhân quả, hiểu rằng nhân quả không chừa một ai. Thì mới có thể tích phúc tích đức, vinh hoa phú quý cả đời.
>>>>> QUAN TÂM: TƯỢNG BỊ NỨT PHẢI LÀM SAO?
Người có tu dưỡng hướng thiện là Người có căn duyên với Phật
Đức Phật từng nói rằng, ai cũng có Phật tính và ai cũng có thể tu tập thành Phật. Để có được duyên ấy thì trước hết phải tu dưỡng hướng thiện. Tức là có Phật ở tại tâm, tâm có Phật thì mới toàn vẹn.
Người xưa cũng từng nói con người sống thiện thì được phúc báo mà người làm ác ắt gặp tai ương. Cho nên làm người nên kính trời, tu thiện tích đức. Bởi vì người khác làm việc tốt chính để tạo phúc cho chính mình.
Trong Kinh Hoa nghiêm cũng có nói rằng, “Không phải Phật ấy mới là Phật”. Phật này là Phật từ trong tâm. Mà nếu ta cứ ý thức Phật đang ở quanh đây, liệu ta có hành xử như khi Phật không ở quanh đây?
Câu trả lời chắc chắn sẽ là không, bởi cái lúc ta ý thức được sự soi xét của Phật, bản thân ta hành động để không phạm đường phạm lối. Chứ nó chưa thực là bản ngã do chính chúng ta.
Việc tu hành cốt lõi chính là điểm đó. Là khi ta hành động, tu tập hay tạo tác bất cứ một điều gì đó. Ta làm không phải vì Phật sẽ soi xét đánh giá. Mà ta làm gì bản năng là sự lương thiện của chính mình. Khi ấy, tâm ta mới trọn vẹn trong cõi Phật được.
Việc tu dưỡng hướng thiện của chúng ta khi đó lại có ảnh hưởng đến người khác. Có người bắt chước làm theo, thì một nhân tốt không chỉ cho ra một quả tốt, mà là rất nhiều quả tốt.
Không gì là tự nhiêu mà có. Có nhân ắt có quả. Nên muốn có được thứ gì cũng cần có sự lỗ lực của bản thân.
Nếu bạn muôn học cách tu tập tại gia. Mong muốn được thỉnh tượng phật gỗ mà chưa biết làm thế nào? Đồ Thờ Đức Hiệp sẽ là câu trả lời cho bạn.
Thỉnh tượng Phật chất lượng tại Đồ Thờ Đức Hiệp.
Các mẫu tượng tại Đồ Thờ Đức Hiệp được tạo tác theo lối thuần Việt.
Tượng được tạo tác bởi nghệ nhân nhiều kinh nghiệm.
Gỗ được dùng tạo tác tượng là gỗ đặc lõi, thân già. Không có gỗ tạp hay gỗ non kém chất lượng.
Sơn thếp tượng theo kĩ thuật đặc biệt với sơn chất lượng cao. Luôn đảm bảo tượng có màu sắc đạt chuẩn, đẹp và bên màu nhất.
Đồ Thờ Đức Hiệp luôn bảo hành dài hạn với chất lượng gỗ của tượng.
Hơn hết tượng Phật luôn được hỗ trợ vận chuyển toàn quốc.
>>>> XEM NGAY: CÁC MẪU TƯỢNG PHẬT GỖ THỜ TẠI GIA