Phật Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn được phân biệt dựa vào đâu? Cách thờ và địa chỉ thỉnh tượng uy tín.
Từ xưa, hình tượng Đức Phật đã là chủ đề trung tâm của nghệ thuật tạo hình Phật giáo. Trong phong thủy, Phật tử luôn cần có hình ảnh Ngài để chiêm ngưỡng, đảnh lễ, cúng dường và noi gương.
Phải kể đến những hình ảnh quen thuộc như tượng Phật Quan Thế Âm, tượng Phật Di Lặc, tượng Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn, tượng Phật Chuẩn Đề,… Nhưng, nhiều Phật tử vẫn bị nhầm lẫn giữa hình tượng hai Bồ Tát: Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn và Chuẩn Đề
Dựa trên những kiến thức về Phật giáo, Đồ Thờ Đức Hiệp xin chia sẻ những thông tin và cách phân biệt. Về hai mẫu tượng Chuẩn Đề, tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn chính xác nhất.
Sự khác nhau về hình tướng tượng Phật Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn
Thiên Thủ Thiên Nhãn và Chuẩn Đề Bồ tát là hai vị Bồ tát có hình tướng khá tương tự nhau. Nếu không hiểu rõ về các Ngài thì rất dễ bị nhầm lẫn. Nhiều người còn cho rằng Thiên Thủ Thiên Nhãn Bồ tát và Chuẩn Đề Bồ tát là một. Thế nhưng đây là hai vị Bồ tát khác nhau, chỉ có hình tượng được mô tả khá giống nhau mà thôi.
Về phần đầu tượng Phật Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn
Tôn tượng Thiên thủ Thiên Nhãn
Bồ Tát có khuôn mặt đầy đặn, cân đối. Mặt tròn, mắt mở 3/4 nhìn xuống, mũi thon thẳng, miệng nhỏ, cổ cao, tóc buông sau lưng. Ngài đội mũ được trang trí cầu kỳ, tinh tế.
Phần đầu của Ngài có 11 khuôn mặt, tượng trưng cho 11 quả vị giác ngộ. Các khuôn mặt trên tôn tượng được sắp xếp theo 5 tầng, biểu trưng cho ngũ trí Phật.
Bao gồm:
Phần trên cùng là tượng trưng của Pháp thân – Đức Phật A Di Đà. Biểu tượng cho chính đẳng giác.
Tầng thứ hai là Báo Thân – Đức Kim Cương Thủ. Biểu thị cho tướng phẫn nộ chính. Tức Bất không thành tựu Phật ở Phương Nam.
Ba tầng dưới cùng là biểu tượng của Hoá thân. Tương ứng với 9 đầu còn lại.
Ngài có 9 khuôn mặt:
3 khuôn mặt ở giữa biểu trưng cho Đại viên cảnh trí. Tức Đức Phật A Súc Bệ ở phương Đông. Ba khuôn mặt này đại từ đại bi, thấy chúng sinh làm thiện mà sinh tâm an lạc.
Ba khuôn mặt bên phải thì biểu tượng cho năng lực thuyết pháp của Đức Phật Di Đà ở Phương Tây.
Ba khuôn mặt phía bên trái biểu thị cho sự bình đẳng tính trí, hàng phục ngã ác của đức Bảo Sinh Phật ở phương Nam. Ba khuôn mặt này tướng phẫn nộ vì thấy chúng sinh làm ác. Đồng thời để hàng phục những chúng sinh ngang cường khó độ.
Tôn tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề
Bồ tát đầu đội mão Hao Quang, trên mão có hoá hiện 5 vị Như Lai. Quang tượng có toả ánh hào quang sáng tròn rực lửa.
Tôn tượng của Ngài có 3 mắt gồm Tuệ Nhãn, Phật Nhãn và Pháp nhãn. Biểu trưng cho ý nghĩa “Ba Đế chẳng dọc chẳng ngang, nhất như bình đẳng”. Mỗi con mắt của Ngài ánh lên nét nhìn sắc sảo vô cùng. Tựa như ánh mắt soi thấu sáu cõi, nhìn khắp mười phương.
Về phần thân tượng Phật Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn
Thân Tượng Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn
Bồ Tát được mô tả với toàn thân sắc trắng. Hai cánh tay chính đưa trước ngực tạo ấn Hiệp chưởng. Còn 38 cánh tay bên cầm bảo vật và Pháp khí nhà Phật. Ngoài ra còn có 42 cánh tay biểu trưng cho 42 thành vị tu chứng cứu độ ở 25 cõi chúng sanh. Những cánh tay ở lớp ngoài cùng đại diện cho hóa thân Phật. Để đi khắp các nẻo đường luân hồi cứu vớt, độ hóa chúng sinh. Còn các cánh tay chỉ xuống tượng trưng cho sự vô úy thí.
Tại các chùa thường thờ tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn được đúc với 40 cánh tay lớn. Và 960 cánh tay nhỏ, trên mỗi cánh tay đều có một con mắt trí tuệ.
Thân Bồ tát Chuẩn Đề
Bồ Tát có kim thân màu vàng lợt điểm quang trắng. Màu trắng tượng trưng cho Kim Cương Giới. Màu trắng vàng tượng trưng cho Đức Năng Sinh của chư Phật. Và màu vàng tượng trưng cho Thai Tạng Giới. Toàn thân Ngài thường được khắc hoạ có rất nhiều tay. Có khi 4 tay, khi 16 tay, 32 tay thậm chí 80 tay. Nhưng lại chỉ có một đầu duy nhất.
Hai tay trên của Ngài bắt Chuẩn Đề Ấn, chắp trước ngực. Còn hai tay dưới bắt Tam Muội Ấn (ấn Đại Định) ở tư thế Thiền Định.
Các tay bên phải của tôn tượng Chuẩn Đề Bồ Tát cầm các khí vật hung dữ. Kể đến như búa chày, móc câu… Thứ có thể hàng phục những chúng sanh kiên cường.
Các tay bên trái của Ngài cầm những thánh tài Phật. Kể đến như dải lụa, hộp kinh, hoa sen… Để ban phát cho những chúng sinh để họ tu tập giải thoát sau khi đã được Ngài hàng phục.
Chuẩn Đề Bồ tát ngồi kiết già trên tòa sen, quang thân hào quang luôn tỏa sáng. Phía dưới toà sen là hai vị Long Vương ủng hộ.
Sự khác nhau về ý nghĩa hình tượng Phật Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn
Không chỉ khác nhau về hình tướng mà ý nghĩa hình tượng của hai vị Bồ tát này cũng hoàn toàn khác nhau. Nên không thể xem hai hình tượng này là một được. Để phân biệt Thiên Thủ Thiên Nhãn và Chuẩn Đề Bồ Tát. Thì chúng ta có thể phân biệt thông qua hạnh nguyện của các Ngài.
Về Tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn
Theo Phật giáo, đây là vị Bồ Tát tượng trưng cho tấm lòng từ bi, trí tuệ, sự giác ngộ. Và giải thoát bản thân thoát ra được khỏi sự mê muội, khổ đau của trần thế.
Bồ Tát với hình tượng nghìn mắt nghìn tay. Tượng trưng cho sự thấu hiểu sâu sắc về những muộn phiền, khổ đau của chúng sang trên nhân gian. Và Người có thể cứu độ cho chúng sanh thoát được khỏi sự đau khổ đó.
Vị Bồ Tát này có nghìn tay và trong mỗi bàn tay đều có con mắt trí tuệ cùng nhiều Pháp khí. Có thể giúp hàng yêu phục ma. Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn có đủ năng lực để chế ngự được sự trói buộc. Của 5 sắc thuộc thân, ngũ căn bao gồm Nhãn căn (mắt), tỷ căn (mũi), nhĩ căn (tai), thiệt căn (lưỡi), thân căn (thân). Trong đó:
- Mắt thấy nhưng tâm không chịu sự phê phán và trói buộc.
- Tai nghe nhưng không thấy phiền đến não.
- Mũi cảm nhận mùi hương nhưng không hề cảm thấy khó chịu.
- Lưỡi cảm nhận được hương vị nhưng không hề có ý chê bai hay phê phán.
- Thân xúc chạm nhưng không hề cảm.
Về Tượng Bồ Tát Chuẩn Đề
Theo kinh Chuẩn Đề Đại Minh Đà La Ni. Phật Mẫu Chuẩn Đề là hoá thân của Quán Thế Âm. Ngài thị hiện trong sáu đường sanh tử. Và thệ nguyện hộ trì Phật pháp, hộ mạng cho chúng sanh. Về nghiệp chướng sâu dày, trí tuệ kém cỏi, thọ mạng ngắn ngủi, thân mang nhiều bệnh tật…
Ngài là vị Bồ tát có thệ nguyện rộng lớn, công năng vi diệu. Ngài đem đến sự lợi ích cho chúng sanh, bạt trừ những vọng huyễn sinh tử…
Phật Mẫu Chuẩn Đề ngồi trên toà sen và phía dưới toà sen là hai vị Long Vương ủng hộ. Đây chính là biểu tượng của ngài. Nếu ai muốn chiêm vọng, trì niệm, quán tưởng thì vọng niệm đến thuần thục. Và sẽ được phước báu rộng lớn, có ngày đạt đến thành tựu, không còn bị cuốn vào cõi luân hồi sinh tử.
Hiện thân của Ngài có nhiều hình hài, thế nhưng chân thân, hình tượng của Ngài là biểu tượng của nhiều vẻ quang minh tốt đẹp.
Những pháp khí mà Phật Mẫu Chuẩn Đề cầm đều mang một biểu pháp về giáo hóa chúng sinh. Những pháp khí Ngài cầm ở tay phải như móc câu, búa, chày… Chính là những khí vật hung dữ, có thể hàng phục chúng sinh cang cường. Và để họ quay hướng Chánh pháp.
Bên trái Ngài cầm những vật phẩm như dải lụa, hoa sen, hộp kinh… Đây chính là những thánh tài Phật pháp Ngài ban phát cho chúng sinh sau khi hàng phục. Rồi để họ có thể tu tập giải thoát.
Những pháp khí khác nhau mà Ngài cầm trong tay biểu thị cho uy lực vĩ đại của Bồ Tát. Sử dụng trong việc hàng trừ ma chướng cùng công năng màu nhiệm ủng chúng Phật tử. Là những người lập chí phát tâm tu học.
Cách thờ cúng tượng Bồ Tát Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn
Thờ Tượng Bồ Tát Chuẩn Đề
- Chọn tôn tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề có kích thước, chất liệu phù hợp với điều kiện của chính gia chủ. Chủ yếu quan trọng là lòng thành, sự thành kính của gia chủ.
- Khi thờ tượng Ngài hoặc đi đến chùa miếu thấy hình tượng Ngài thì trong tâm chúng ta liền khởi phát. Và nhớ lại những hạnh nguyện, lời dạy Phật, của Bồ tát sẽ được Ngài hộ trì.
- Bàn thờ Phật nên được xây dựng trang nghiêm. Và đặt ở vị trí trung tâm của ngôi nhà. Nơi có đầy đủ ánh sáng để phát huy được tác dụng cảm hoá an lạc. Từ đó mang đến phước đức cho tất cả người thân trong gia đình.
- Bàn thờ nên để cao hơn đầu gia chủ. Sau tượng Phật không nên có cửa sổ. Không đặt ở những nơi ăn uống, cười đùa, hội họp hoặc nơi tiếp khách. Tuyệt đối không đặt hướng phòng ngủ, phòng vệ sinh hay nhà bếp hay cầu thang vì đây là đại bất kính.
- Trước khi thỉnh tượng Phật, gia chủ nên chu đáo chuẩn bị vật phẩm thờ cúng. Có thể làm lễ khai quang điểm nhãn sau lễ rước và lễ an vị. Trong quá trình thỉnh tượng Phật về, không ghé nơi khác. Tuyệt đối không đặt tượng lên bàn ghế mà cần lập tức thượng an lên bàn thờ.
- Cỗ cúng Phật Mẫu Chuẩn Đề chỉ cần cỗ chay, tuyệt đối không bày cỗ mặn. Không cúng ổi và măng cụt, không đặt giấy tiền, vàng mã, bùa chú lên bàn thờ Phật. Những ngày cần bày cỗ trang trọng là vào mùng 1, 15, 30 và ngày vía Phật.
Về Tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn
- Xây dựng bàn thờ Quan Thế Âm tại vị trí phù hợp. Nếu thờ tượng Phật khác thì đặt tượng Phật ở tại vị trí chính giữa. Còn nếu không có tượng Phật thì tượng Quan Âm ở vị trí chính giữa. Bàn thờ tại gia nên đặt ở vị trí chính của phòng thờ hoặc phòng khách. Đối diện với vị trí ngồi của gia chủ trong nhà
- Sau tượng Phật không nên có cửa sổ, bàn thờ nên đối diện cửa sổ để nhận đủ ánh sáng. Nên đặt bàn thờ ở vị trí trung tâm để phát huy tối đa tác dụng cảm hoá an lạc. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của thầy phong thuỷ về vị trí đặt tượng đẹp, hợp phong thuỷ.
- Tuyệt đối không đặt bàn thờ phật ở nơi tiếp khách, ăn uống hoặc hội họp, cười đùa. Nên là nơi yên tĩnh, thanh tịnh để tụng niệm ngồi thiền. Và đặc biệt, không đặt về các hướng như phòng ngủ, cầu thang, nhà bếp, nhà vệ sinh
- Trong đạo Phật thường không quan niệm ngày tốt ngày xấu mà chủ yếu là sự thành tâm. Có đức tin, lòng thành kính của gia chủ với Tam Bảo là đủ. Tuy nhiên đa số các Phật tử đều muốn chọn ngày tốt để thỉnh tượng về. Những ngày thỉnh tượng thường là mùng 1, 15. Hoặc ngày vía Đức Quán Thế Âm như ngày 19/2 âm lịch (ngày đảng sinh), ngày 19/6 (ngày Phật thành đạo), ngày 19/9 (ngày Phật xuất gia).
- Khi thỉnh tượng về tại gia cần chuẩn bị bàn thờ phật trang nghiêm, đầy đủ, chu đáo. Sao cho khi rước tượng về nhà thì lập tức thượng an lên bàn thờ. Tuyệt đối không dừng ghé nơi khác hay đặt tượng lên bàn ghế trước rồi mới đặt lên bàn thờ.
- Trước khi thỉnh Thiên Thủ Quan Âm, gia chủ có thể thực lễ khai quang điểm nhãn, lễ rước và lễ an vị. Trong những ngày thỉnh tượng nên ăn chạy niệm Phật, tụng kinh trì thập chú để bày tỏ lòng thành.
- Nên dâng cỗ chay kèm theo hoa quả và 3 chén nước sạch vào những ngày mùng 1, 15, 30 và ngày vía Phật. Những ngày bình thường thì chỉ cần thường xuyên bày cúng hoa quả là được. Tuyệt đối không cúng cỗ mặn, không đặt giấy tiền, vàng mã, bùa chú lên bàn thờ Phật. Vì đây là đi ngược với giáo lý nhà Phật.
Thỉnh mua tượng Phật Chuẩn Đề và Thiên Thủ Thiên Nhãn ở đâu
Tượng Bồ Tát Chuẩn Đề và tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn được tạo tác rất tinh xảo, cầu kỳ. Đây là những mẫu tượng đòi hỏi sự chế tác tỉ mỉ, cầu kì của nghệ nhân làng nghề.
Nếu bạn đanh có nhu cầu mua tượng Tượng Bồ Tát Chuẩn Đề, tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn và thỉnh Phật. Có thể liên hệ ngay cho Đồ Thờ Đức Hiệp để nhận được sự tư vấn tận tâm nhất. Chúng tôi cung cấp nhiều sản phẩm Tượng Phật, đặc biệt là Tượng Bồ Tát Chuẩn Đề, tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn.
Tại Đồ Thờ Đức Hiệp luôn có sự đa dạng hình tượng, đa dạng kích thước cho khách hàng lựa chọn. Đặc biệt còn có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên trên hết.
Liên hệ ngay cho Đồ Thờ Đức Hiệp để được tư vấn trực tiếp.
- Công ty/ Xưởng: Đồ thờ Đức Hiệp Sơn Đồng.
- Showroom – Xưởng sản xuất: Phía sau ngân hàng Agribank Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội. (Ngõ 31, ngã tư Sơn Đồng).
- Hotline/zalo: 0983.400.046 – 0879.555.111
Xem thêm:
Thờ tượng Phật Quan Âm Tự Tại mang lại những ý nghĩa gì?
Tượng Phật Di Lặc gỗ phải đặt ở đâu để mang lại may mắn, tài lộc?
Ý nghĩa, cách nhận biết 7 Tượng Phật Dược Sư mà Phật tử cần biết.
Những kiến thức cần biết về tượng Phật Văn Thù Sư Lợi.
Tượng Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai? Ý nghĩa khi thờ cúng Ngài Địa Tạng.